CỤC HẢI QUAN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

ĐOÀN KẾT - KỶ CƯƠNG - SÁNG TẠO
VÌ SỰ PHÁT TRIỂN CỦA CỤC HẢI QUAN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

TIN ẢNH

ĐƯỜNG DÂY NÓNG

LIÊN KẾT

TIN TỨC TUYÊN TRUYỀN

  • RSS
Thứ Hai, 11/02/2019 | 14:14 GMT+07
Share Chia Chia 869

Thêm công cụ kiểm soát các container hàng có nguy cơ cao 

Nhóm kiểm soát cảng tại 4 Cục Hải quan địa phương quản lý hệ thống cảng biển lớn sẽ kiểm soát được hơn 90% container ra, vào Việt Nam nhằm xác định, lựa chọn và kiểm tra các container có nguy cơ cao, phòng ngừa buôn lậu và gian lận thương mại. 

 

Kiểm soát container có nguy cơ cao

Ông Phan Minh Lê, Phó Cục trưởng Cục Hải quan TPHCM, Trưởng nhóm Kiểm soát cảng thuộc Cục Hải quan TPHCM (CPU - TPHCM) cho biết, TPHCM có nhiều cửa khẩu cảng biển, cảng hàng không quốc tế, bưu điện quốc tế, hoạt động XNK tập trung tại 12 đơn vị hải quan cửa khẩu và ngoài cửa khẩu, với khoảng 49.000 doanh nghiệp… Trên tuyến đường biển có khoảng 179 hãng tàu biển đang hoạt động trong lĩnh vực vận tải biển, mỗi năm có khoảng 9.000 chuyến tàu biển XNC. Tuyến sông Sài Gòn, với chiều dài hơn 40 km, qua khu vực cảng TPHCM (cảng Sài Gòn) bắt đầu từ ICD Phước Long đến khu vực cảng: Nhà Rồng, Khánh Hội, Tân Thuận, Bến Nghé, VICT, Tân Thuận Đông, Rau quả, Lotus, Dầu Thực Vật, Tổng kho xăng dầu, Hiệp Phước, Cát Lái... Điều đó cho thấy khối lượng công việc và mức độ phức tạp trong công tác quản lý điều hành, đặc biệt là công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại, phòng chống ma túy.

“Với lưu lượng container hàng hóa XNK tại khu vực TPHCM rất lớn, thực hiện chương trình kiểm soát container (CCP) theo Thư thỏa thuận giữa Bộ Tài chính với Cơ quan phòng chống tội phạm và ma túy Liên Hợp quốc (UNODC), Tổng cục Hải quan phối hợp với UNODC thành lập PCU-TPHCM là hết sức cần thiết, giúp cho Hải quan TPHCM có thêm công cụ và nguồn lực cho công tác quản lý địa bàn, nhằm xác định, lựa chọn và kiểm tra các container có nguy cơ cao,  nhất là công tác kiểm soát, phòng chống buôn lậu, phòng chống ma túy…”- ông Phan Minh Lê nhấn mạnh.

PCU-TPHCM được thành lập theo mô hình của đơn vị làm việc theo chế độ kiêm nhiệm, áp dụng cùng lúc các biện pháp quản lý rủi ro tiên tiến kết hợp với hoạt động kiểm soát chống buôn lậu nhằm mục đích nâng cao hiệu quả công tác kiểm soát container tại các cảng biển thuộc địa bàn quản lý của Cục Hải quan TPHCM. Nhóm có nhiệm vụ tiếp nhận, xử lý thông tin và triển khai thực hiện các biện pháp kiểm soát cảng nhằm phòng, chống tội phạm buôn lậu, vận chuyển trái phép các loại hàng hóa cấm tại khu vực cảng biển thuộc TPHCM. Trọng tâm là các loại hàng hóa ma túy, động vật hoang dã, vũ khí, hàng hóa lưỡng dụng, hàng thuộc danh mục cấm XK, cấm NK…

Kiểm soát 90% container XNK

Tại lễ tuyên bố ra mắt CPU-TPHCM vào cuối tuần qua, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Mai Xuân Thành cho biết, tội phạm buôn lậu, tội phạm ma túy ngày càng gia tăng phức tạp, đòi hỏi phải có sự phối hợp chung tay của các bên liên quan. Trong bối cảnh Hải quan Việt Nam và Hải quan các nước ngày càng tạo thuận lợi thương mại, bên cạnh đó các đối tượng buôn lậu xuyên quốc gia ngày càng hoạt động phức tạp, việc tăng cường hoạt động kiểm soát đối với hàng hóa XNK là rất cần thiết, nhằm tạo môi trường kinh doanh bình đẳng, giữ vững an ninh quốc gia... Trong những năm qua, Hải quan Việt Nam đã phát hiện nhiều vụ vận chuyển ma túy và buôn bán động vật hoang dã quy mô rất lớn, trong cuộc đấu tranh với nhóm tội phạm này từng cơ quan phải nâng cao năng lực kiểm soát.

Từ hiệu quả của sáng kiến kiểm soát container, Chính phủ Việt Nam đã giao cho Hải quan tham gia chương trình kiểm soát container từ tháng 2/2015. Hiện nay, chương trình đã được triển khai tại Cục Hải quan Hải Phòng từ tháng 3/2015, Cục Hải quan Bà Rịa -Vũng Tàu từ tháng 5/2017, Cục Hải quan Đà Nẵng tháng 12/2018 và tại Cục Hải quan TPHCM từ tháng 1/2019. Với 4 nhóm kiểm soát cảng tại 4 địa bàn trong điểm, ước tính sẽ kiểm soát trên 90% lượng container hàng hóa ra, vào Việt Nam. “Tổng cục Hải quan xác định đây là sáng kiến hỗ trợ rất nhiều cho công việc phát hiện buôn lậu, gian lận thương mại, nhất là tội phạm ma túy, Hải quan Việt Nam tiếp tục tìm kiếm các nhà tài trợ để phát triển nền tảng sáng kiếm kiểm soát này thành kinh nghiệm kiểm soát hàng hóa qua đường cảng biển. Chúng tôi rất mong muốn các tổ chức, đơn vị  tiếp tục hỗ trợ Việt Nam phát triển các sáng kiến trong quản lý, kiểm soát hải quan”- Phó Tổng cục trưởng Mai Xuân Thành nhấn mạnh.

Ông Peter Timmermanns, chuyên gia Tổ chức Hải quan thế giới (WCO) cho biết, trong hơn 1 năm qua, các đơn vị kiểm soát cảng trên thế giới đã phát hiện và bắt giữ 52 tấn cocaine, trong đó Việt Nam có đóng góp lớn trong kết quả này. Hải quan Việt Nam có những cán bộ được đào tạo với trình độ cao và tâm huyết với công việc, tham gia các nhóm kiểm soát cảng đạt hiệu quả cao. Việc phát triển quản lý rủi ro của Hải quan Việt Nam rất nhanh chóng, bên cạnh đó là xây dựng mô hình quản lý rủi ro, đặc biệt Việt Nam đã phát triển các công cụ hỗ trợ hiệu quả, trong đó công cụ hỗ trợ tìm kiếm thông tin của Hải quan Việt Nam còn nhanh hơn cả châu Âu.

Chương trình Kiểm soát container thuộc phạm vi Tiểu chương trình 1 “Tội phạm có tổ chức xuyên quốc gia và buôn bán trái phép” của UNODC giai đoạn 2012-2017. Chương trình kiểm soát container là sáng kiến hợp tác chung giữa UNODC và WCO được đưa ra nhằm hỗ trợ chính phủ các nước tăng cường năng lực cho lực lượng thực thi pháp luật để nâng cao hiệu quả kiểm soát container tại các cảng biển, giảm thiểu nguy cơ bị các tổ chức tội phạm có tổ chức xuyên quốc gia lợi dụng container đường biển để vận chuyển trái phép ma túy, động vật hoang dã, vũ khí… thực hiện hành vi tội phạm có tổ chức xuyên quốc gia và những dạng hoạt động khác của thị trường bất hợp pháp.

Chương trình Kiểm soát container đã được thực hiện thành công tại hơn 58 quốc gia trên thế giới. Gần 90 đơn vị kiểm soát cảng (PCU) đã được thành lập tại các khu vực châu Phi (Kenya, Ma Rốc, Ghana…), châu Mỹ (Ac-hen-tina, Brazil, Chi Lê…), Trung Đông (Ai Cập, Iran…), châu Á (Ấn Độ, Bangladesh) và gần đây đã mở rộng ra khu vực Đông Nam Á bao gồm các quốc gia: Campuchia, Indonesia, Malaysia, Lào, Philippines, Thái Lan và Việt Nam./.

 

T.H